Cattour

Kinh nghiệm

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Nên đi du lịch Đà Lạt thời điểm nào trong năm?

25/09/2018

Nên đi Đà Lạt vào thời điểm nào trong năm? Tuy Đà Lạt là một thành phố du lịch nghĩ dưỡng rất nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết đến hết những vẻ đẹp của thành phố này qua từng thời kì trong năm.

Đà Lạt được mệnh danh là thiên đường nghỉ mát của Việt Nam, nơi đây nổi tiếng với khí hậu mát mẻ, thiên nhiên hùng vĩ, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết được nên đi du lịch Đà Lạt vào thời điểm nào trong năm. Bài viết này của Cattour.vn xin được giới thiệu cho các bạn biết thêm về những đặc điểm du lịch của Đà Lạt để chọn ra được một mùa đẹp nhất để cùng nhau khám phá mảnh đất này.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Đà Lạt thường được các cặp đôi lựa chọn làm nơi chụp ảnh cưới


1. Giới thiệu về Đà Lạt – Thiên đường nghỉ mát.


Đà Lạt là một thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên thuộc hệ thống cao nguyên Tây Nguyên, Việt Nam. Đà Lạt cách Tp. Hồ Chí Minh khoảng 300km về phía Đông Bắc. Đã từ rất lâu rồi, thành phố này luôn được mệnh danh là “thiên đường nghỉ mát” của Việt Nam với những thác nước nên thơ, những đồi thông lãn mạng và cũng là nơi của muôn vàn loài hoa đua nhau khoe sắc. 


2. Đi Đà Lạt mùa nào trong năm?


Để trả lời cho câu hỏi: “Nên đi Đà Lạt mùa nào trong năm?” chúng ta hãy tìm hiểu qua đặc điểm khí hậu của nơi này. Đà Lạt nằm ở giữa vùng nhiệt đới, nơi có lượng nhiệt quanh năm cao cũng như độ ẩm lớn. Tuy nhiên, Đà Lạt lại nằm trên cao nguyên đất đỏ bazan Lâm Viên – cao nguyên cao nhất Tây Nguyên nên địa hình đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến khí hậu nơi này, tạo cho Đà Lạt một khí hậu mát mẻ, ôn hòa dễ chịu quanh năm. Nhiệt độ trung bình tháng cao nhất ở đây chỉ dao động trong khoảng từ 20 đến 23 độ C, khác xa hẳn những nơi có cùng vĩ độ, ngay cả trong những tháng mùa Đông, nhiệt độ cũng không quá thấp, trung bình luôn trong khoảng 15 đến 17 độ C. Vì những đặc điểm như vậy mà Đà Lạt đã trở thành một nơi tuyệt vời để nghỉ dưỡng, phù hợp với mọi đối tượng như người trẻ, người già, cá nhân, gia đình hay là những đôi vợ chồng son mới cưới muốn một tuần trăng mật thật lãng mạn.

Vậy đi Đà Lạt mùa nào? Hay mùa nào cũng như nhau? Mặc dù nói rằng khí hậu Đà Lạt là ôn hòa quanh năm nhưng trên thực tế, cảnh quan Đà Lạt thay đổi theo mùa rất rõ rệt, mỗi một mùa lại có một đặc điểm riêng cũng như những nét đẹp mà không lẫn đi đâu được. Cattour.vn xin được chia sẻ với bạn những kinh nghiệm, đặc điểm cũng như những hình ảnh về cảnh quan theo mùa của Đà Lạt để các bạn có thể chọn ra thời điểm thích hợp nhất để thực hiện một chuyến du lịch đến thành phố nên thơ này.


a. Mùa Xuân Đà Lạt 

 

Du lịch Đà Lạt mùa gì
Mùa Xuân Đà Lạt cuốn hút con người ta bởi hoa

Mùa Xuân Đà Lạt có khí hậu se lạnh trong khoảng 15 đến 19 độ C, ảm ướt, độ ẩm trung bình rơi vào khoảng 75% đến 78%, trời nhiều mây, nắng vàng óng. Có thể nói đây là mùa đẹp nhất trong năm để tận hưởng cũng như du lịch.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Những thung lũng hoa lãn mạn

Vì khí hậu thuận lợi, nên mùa xuân Đà Lạt cũng là mùa thuận lợi để cho hàng trăm loài hoa phát triển. Ngay cả bên vệ đường, những khóm hoa dại không người chăm bẵm cũng có thể vươn lên đua sắc. Đây cũng là lý do mà khiến cho Đà Lạt được mệnh danh là “Thành phố ngàn hoa”. Có câu hát “Ai lên xứ hoa đào/ Dừng chân đem về một nhành hoa” hay “Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ chiều rơi/ Nghe hơi giá len vào hồn người”. Đúng vậy, ca khúc “Ai lên xứ hoa đào” của cố nhạc sỹ Hoàng Nguyên chính là viết cho Đà Lạt, mùa xuân Đà Lạt nổi bật với sắc Hồng của loài hoa Mai Anh Đào. Đến với Đà Lạt vào mùa Xuân, chúng ta có thể đắm mình trên những con đường trải dài hoa đào. Cattour mách bạn những địa điểm có nhiều hoa Mai Anh Đào ở Đà Lạt, ví dụ như ven Hồ Xuân Hương, những khu biệt thự trên núi, Thiền viện Trúc Lâm cũng như những con phố lãng mạn như Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo. Hãy ghi nhớ nó để cùng dẫn gia đình, bạn bè hay tuyệt vời nhất là người bạn đời của mình đến những địa điểm trên, cùng nhau nhâm nhi cốc cafe, hưởng ứng thời tiết se lạnh cùng những cánh hoa Mai Anh Đào xinh đẹp.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
"Xứ hoa đào"

Hoa Mai Anh Đào nở vào dịp tháng 1 tháng 2 hàng năm, đây cũng là mùa cao điểm du lịch cùng với dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Nếu bạn muốn đổi mới và mê mẩn hoa Mai Anh Đào thì Du lịch Đà Lạt dịp Tết Nguyên Đán sẽ không phải là một lựa chọn tồi đâu.
 
Du lịch Đà LẠt mùa nào?
Không khí Tết Nguyên Đán ở Đà Lạt cũng rất vui


b. Mùa Hè Đà Lạt


Mùa Hè đến, nhu cầu du lịch tăng cao ở mọi nơi trên cả nước, không chỉ ở Đà Lạt, mà nhu cầu du lịch tăng cao trên cả nước. Vậy có nên Du lịch Đà Lạt vào mùa hè không? Câu trả lời là có, rất đáng, tuy nhiên nên cẩn thận với những lý do phát sinh không đáng có. 
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Nếu du lịch Đà Lạt vào mùa hè các bạn nên chủ động hơn để có một chuyến đi tốt nhất

Nền nhiệt độ của Đà Lạt mùa này có phần trung bình cao hơn các mùa khác (20 độ C đến 22 độ C), ấm hơn đôi chút so với những mùa còn lại. Cái đẹp của mùa Hè Đà Lạt đó chính là hiện tượng sương mù xảy ra phổ biến hơn. Nếu bạn là một con người thích mơ mộng, chắc chắn đi du lịch mùa hè Đà Lạt là giành cho bạn. Những đám sương mù len lỏi vào thành phố tạo cảm giác hư ảo, khiến con người ta đắm chìm vào cảnh vật, quên đi sự đời mệt mỏi.
 
Du lịch Đà LẠt muiaf nào?
Tốt nhất là nên du lịch có "cạ"

Đà Lạt nổi tiếng với những tòa biệt thự cổ kính trên đồi với lối kiến trúc cổ điển của Pháp, mang đậm phong cách châu Âu thế kỉ XIX, hãy tưởng tượng những tòa nhà cổ kính hòa lẫn vào trong màn sương mù, kèm theo một chút nắng nhẹ nhàng chiếu xuyên qua lớp sương mù đó, in lên mặt đất, những bức tường, những hàng cay xanh mướt. Một cảnh tượng mà tưởng chừng ta chỉ thấy trên phim, cảnh tượng mà có thể chỉ xuất hiện tại nơi địa đàng. Hãy những màn sương mỏng nơi Hồ Xuân Hương, những thung lũng hay thác nước, những màn sương này như tô điểm, như thêm màu sắc cho chuyến đi khám phá của các bạn vậy.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Du lịch Đà Lạt là phải "ngầu"


c. Mùa Thu Đà Lạt


Mùa Thu Đà Lạt bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10, nhiệt độ trung bình 22 độ C đến 24 độ C, độ ẩm cao nhất trong năm, lượng mưa khá lớn, tuy vậy hãy đừng coi những cơn mưa là trở ngại trải nghiệm của bạn, mưa Đà Lạt cũng như một loại màu vậy, nó chỉ làm ccho thành phố này nên thơ và thi vị hơn thôi.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào
Thời tiết Đà Lạt mùa Thu như một cô gái đang yêu vậy

Đà Lạt mùa Thu, đáng đi nhất thì vào khoảng tháng 10, thời tiết lúc này đang trong đợt giao mùa, thời điểm chuyển giao giữa đất và trời. Mùa Thu Đà Lạt, thời điểm này, Mai Anh Đào đang chuản bị nảy nụ, Mùa Đông lạnh rét cũng chưa đến, chỉ có một chút hơi se se lạnh cho một buổi sớm hối hả của người bản xứ, nắng vàng óng ả mùa Hạ cũng không còn, mùa Thu Đà Lạt như một khúc ca dang dở, một bài hát mà người nghệ sỹ buồn man mác, lãng tử và chất chứa đầy tâm sự. Nếu bạn là một kẻ lười biếng, chỉ muốn cuốn mình trong chăn ngủ nướng lúc sáng sớm thì xin chia buồn, mùa Thu Đà Lạt không giành cho bạn. Tại sao nói vậy? Mùa Thu Đà Lạt trở  nên đặc biệt hơn những mùa còn lại là bởi khoảnh khắc mặt trời mọc và mặt trời lặn. Lúc bình minh lên, những tia nắng khẽ xuyên qua những làn sương, len lỏi qua những tán lá cây, kết hợp với cái thời tiết se se lạnh, gió heo may hiu hiu thổi mơn man trên da mặt, trên tay một cốc cacao nóng hay cafe của chính miền cao nguyên Tây Nguyên thì dến kẻ chán đời nhất cũng sẽ yêu đời và tràn đầy năng lượng trở lại. Hoàng hôn Đà Lạt thì lại càng thêm đặc biệt, bạn nghĩ sao khi tôi nói rằng: “trên cả thế giới này, không nơi đâu hoàng hôn đẹp như hoàng hôn mùa Thu Đà Lạt”. “Chiều hoàng hôn tím cả dòng sống/ Đò neo bến vắng mà nhớ anh thiết tha trong lòng” – Đó là 2 câu hát trong bài hát “Hoàng hôn màu tím” của nhạc sỹ Thế Hiên, đúng như vậy, hoàng hôn Đà Lạt mùa Thu có một màu tím đặc trưng. Màu tím tượng trưng cho sự thủy chung, đem lại cảm giác buồn, hình ảnh hoàng hôn màu tím đã đi vào thơ ca như là một biểu tượng cho sự chờ đợi trong vô vọng, thậm chí là nỗi đau sau khi tình yêu tan vỡ nhưng vẫn không thể quên được người ta yêu thương. Trái lại với hình ảnh đem lại cho con người ta hy vọng và năng lượng như lúc bình minh, hoàng hôn Đà Lạt đem lại cho chúng ta một nỗi buồn man mác, bồn chồn, có đôi chút nhớ nhà nhưng mà lại lưu luyến không muốn rời xa mảnh đất phố núi này.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Mưa Đà Lạt có làm ta cô đơn?
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Mưa thì đẹp kiểu mưa


d. Mùa Đông Đà Lạt


Mùa Đông Đà Lạt bắt đầu từ cuối tháng 10 cho đến tháng 12 hàng năm, đây là mùa khô hanh nhất tại nơi này (mặc dù tháng 10) vẫn có mưa, nhiệt độ trung bình trong khoảng 15 độ C.
 
Du lịch Đà Lạt
Hãy thử đến Đà Lạt một lần với người mình yêu xem sao?

Nhắc đến mùa Đông, chúng ta ắt hẳn nghĩ đến những ngày nhiều mây tiết trời ảm đạm, âm u, cảnh sắc một màu nhạt nhẽo đối với các bạn miền Bắc, còn các bạn miền Nam thì nhắc đến mùa Đông thì lại là cả một sự tò mò cần khám phá vì thực sự các bạn chưa được trải nghiệm mùa Đông thứ thiệt bao giờ.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Cỏ tuyết siêu lãn mạn mùa Đông Đà Lạt

Nếu là những con người muốn tìm hiểu sự mới lạ khi mùa Đông đến, hãy đến với Đà Lạt, du lịch Đà Lạt mùa Đông sẽ cho bạn những trải nghiệm khó quên trong cuộc đời. Mùa Đông Đà Lạt không có những cơn gió kèm theo những đợt rét đậm rét hại, mưa tuyết trắng xóa như vùng núi phía Bắc, mà thay vào đó là cái lạnh vừa đủ, vừa đủ để ta cảm thấy sung sướng khi bọc mình trong một chiếc áo khoác ấm áp. Mùa Đông Đà Lạt được phủ lên mình một làn sương dày đặc, ở khắp mọi nơi, mọi người vẫn ví von nơi đây là “Tiểu Châu Âu”.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Nhịp sống sáng sớm mùa Đông của người Đà Lạt cách đây 20 năm

Nhắc đến Châu Âu, chúng ta không thể nhắc đến đêm Noel Đà Lạt.

Vì là một thành phố được người Pháp thành lập nên  những nét kiến trúc và văn hóa của Đà Lạt có phần ảnh hưởng khá nhiều từ văn hóa phương Tây. Do đó ta có thể dễ dàng bắt gặp trên địa bàn thành phố những dấu tích của người Pháp, đặc biệt trong đó là những nhà thờ và những khu vực theo đạo Thiên Chúa Giáo.

Đó là lý do vì sao trong mùa Đông Đà Lạt, chúng ta phải đến đây trong dịp Noel, thành phố lúc này khá nhộn nhịp, nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy không kém những nơi tại phương Tây xa xôi. Dù bạn có theo Đạo hay không, hãy thử đến với Đà Lạt một lần vào đêm Noel, thưởng thức cái không khí se lạnh, ngồi cạnh người mình thương yêu mà tận hưởng cái yên bình của nơi đây.


e. Mùa…giao mùa


Nghe đến mùa này thật lạ đúng không ? Mùa giao mùa chính là thời khắc chuyển giao giữa hai mùa trong năm. Đặc biệt trong năm, có một mùa giao mùa vô cùng đẹp đó là lúc giao mùa giữa mùa Thu và mùa Đông, diễn tra trong khoảng từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11. Khoảng thời gian này chính là thời gian lập Đông (ngày lập Đông năm 2018 diễn ra từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 22 tháng 11 năm 2018. Đây chính là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Đà Lạt. Mùa này, hoa dã quỳ đã bắt đầu nở, ánh nắng bơt gay gắt, sương mù bao phủ mỗi sáng sớm, những cơn gió man mát nhẹ nhàng thổi mơn man trên da mặt. Với thời tiết này bạn đều có thể du lịch khám phá hoặc du lịch nghỉ dưỡng đều được.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Khung cảnh đẹp như cõi tiên của Đà Lạt tháng 10
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Tháng 10 là hoa dã quỳ bắt đầu nở rồi


3. Đà Lạt không nên đi du lịch mùa nào ?


Đây thực sự là một câu hỏi khó mà có thể trả lời một cách thấu đáo được. Bởi vì Đà Lạt mùa nào cũng có nét đẹp, nét thi vị riêng của mình. 4 mùa Đà Lạt như là 4 cô con gái trong một gia đình, cô nào cũng đep nhưng tính cách lại khác nhau không cô nào giống cô nào. 

Nếu có chút bất tiện thì thời điểm tháng 7 đến đầu tháng 10 Đà Lạt thi thoảng có những cơn mưa, sẽ khá bất tiện cho các du khách đến khám phá Đà Lạt, tuy nhiên những cơn mưa Đà Lạt lại đêm đến cho chúng ta một cảm giác dễ « nghiện » đến kì lạ. Mưa Đà Lạt nhiều người nói là buồn, người nói nó đẹp, tôi lại nói nó đem lại cho ta cảm giác bình yên, thanh thản để suy nghĩ về cuộc đời, về bản thân chúng ta. Nếu muốn biết mưa Đà Lạt đem lại cho bạn cảm giác gì, tại sao không thử đến đây một lần, chờ đợi những cơn mưa, ngồi nép mình vào một góc phố và tự mình cảm nhận, điều đó tùy thuộc vào các bạn.
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Mưa thì chơi kiểu mưa
 
Du lịch Đà Lạt mùa nào?
Mưa thì chơi kiểu mưa 

Với những kinh nghiệm trên, thì còn chờ đợi gì nữa, hãy đến với Đà Lạt một lần để có những cảm nhận của riêng mình nơi đây, các bạn nhé.

Nếu du lịch tự túc bạn nên tham khảo qua bài viết Kinh nghiệm du lịch tự túc Đà Lạt. Tuy nhiên có một cách đơn giản nhất đó là đặt
tour Du Lịch Đà Lạt hoặc combo Free and Easy, bạn sẽ không phải băn khoăn những vấn đề phát sinh của mùa du lịch nữa, các bạn cứ đi chơi thôi, thế giới để Cattour lo.
>>> Xem thêm: Tour du lịch Đà Lạt 3 ngày 2 đêm tại đây nhé!

Xem thêm: Đà Lạt Kinh nghiệm

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục