Cattour

Kinh nghiệm

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Tất tần tật những món ăn ngon khi đi du lịch Đà Lạt

14/12/2018

Sau khi nghĩ xem đến Đà Lạt thì đi đâu thì người ta sẽ bắt đầu nghĩ đến việc ăn gì ở thành phố này. Không để các bạn phải đắn đo nữa, dưới đây chính là tổng hợp những món ăn ngon mà khi đến Đà Lạt bạn phải thử 1 lần đấy nhé!

Muốn ăn ngon ở Đà Lạt rất dễ, bạn không nhất thiết phải đến những nhà hàng đắt đỏ, cầu kỳ, tốn kém mà chỉ cần thưởng thức những món ăn dân dã ven đường là đủ để nhớ mãi về hương vị món ngon của Đà Lạt rồi. Có cơ hội ghé qua thành phố sương mù này thì ngoài thăm quan những địa điểm du lịch nổi tiếng, bạn cũng nên thử những món ăn mà chúng mình đã “vote mạnh” sau đây nhé!

1. Món xắp xắp

Đến Đà Lạt rồi mà chưa từng lân la quán xá ven đường để thưởng thức xắp xắp thì là một thiếu sót vô cùng lớn của bất cứ du khách nào. Nếu bạn không phải là người quá cầu kỳ trong việc ăn uống, chỉ muốn ăn ở những nhà hàng sang trọng mà tiêu chí của bạn chỉ là ăn ngon thì xắp xắp chính là món mà bạn phải thử ngay khi có cơ hội nhé.

Món xắp xắp lấy lòng biết bao khách du lịch đây nhé
 

Cái tên xắp xắp kỳ lạ này đã lấy lòng không biết bao nhiêu thực khách cả trong và ngoài nước khi đi tham quan Đà Lạt. Đây cũng là món ăn vặt nổi tiếng của người dân địa phương nơi đây. Nghe thì lạ những món ăn này khá giống với bánh tráng trộn ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Nhưng có một điều cực kỳ quan trọng để nó trở nên đặc biệt đó là thay bánh tráng bằng đu đủ non nạo thành sợi dài. Đu đủ phải là những quả không quá non nhưng không được chín vì non quá hay chín quá sợi đu đủ sẽ không được dai và giòn. Đu đủ được nạo xong thì đem ngâm muối cho sợi vừa đủ dai, vừa đủ mềm thì vớt lên chế biến.

Đến Đà Lạt thì đừng quên nếm thử Xắp Xắp nhé mọi người
 

Một đĩa xắp xắp gồm có, đu đủ được rắc thịt bò, gan bò, lá quế thơm cắt nhỏ, lạc rang và tưới nước dùng chua ngọt lên trên. Một miếng xắp xắp ngọt ngọt, chua chua, mặn mặn lại dai giòn sần sật trong miệng khi nhai. Nghe thôi đã thấy chảy nước miếng rồi.

Giá của món ăn vặt này chỉ 10.000đ đến 15.000đ thôi nhé!

Địa chỉ:

  • Bà Triệu - Xắp Xắp & Bánh Bèo: 28 Bà Triệu, TP Đà Lạt (giờ mở cửa: 16:00 đến 22:00)

  • Quán Xắp Xắp - Hùng Vương: 35 Hùng Vương, Phường 10, TP Đà Lạt (Giờ mở cửa: 15:00 đến 19:00)

Xem thêm: Tour du lịch Nha Trang - Đà Lạt 5 ngày 4 đêm

2. Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt lòng gà là một món ăn đặc sản mà gần như chỉ Đà Lạt mới có, chỉ có Đà Lạt ăn mới ngon. Bánh ướt gần giống bánh cuốn Hà Nội, được tráng bằng bột gạo tẻ, và cuốn lại không có nhân. Bánh ướt được ăn kèm với lòng gà xào cực kỳ lạ miệng nhưng lại rất hợp khẩu vị của phần đông thực khách. Với những ai không ăn nội tạng thì lòng gà được thay bằng gà xé ăn cũng rất ngon nữa. Đến Đà Lạt thì hãy nhớ đến món ăn nhẹ nhàng nhưng lại rất được lòng du khách khi ghé thăm nơi này nhé!

Bành ướt lòng gà rất được lòng thực khách khi đi du lịch Đà Lạt
 
Có thể thay lòng gà bằng gà xé như thế này nếu bạn không ăn nội tạng
 

Giá: 25.000đ đến 30.000đ

Địa chỉ được yêu thích:

  • Quán Long – Hẻm 202, Lô A16 KQH Phan Đình Phùng

  • Bánh ướt lòng gà Đà Lạt (Hằng)  – 68 Phan Đình Phùng.

  • Quán Chip Chip – 28 Tăng Bạt Hổ.

  • Quán Trang – 15F Tăng Bạt Hổ.

3. Bánh Căn

Bánh Căn là món ăn dân dã được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và tìm kiếm khi đặt chân đến thành phố sương mù Đà Lạt. Bánh Căn là món ăn phổ biến của người dân Nam bộ, được chế biến hỗn hợp bột gạo và cơm nguội phơi khô. Bánh Căn được chế biến khá cầu kỳ và thú vị, bánh phải được nướng trên những khuôn tròn bằng đất nung. Nhân bánh cũng rất đa dạng hương vị như trứng, hành phi, tôm xay, thịt… Ở Đà Lạt thì nước chấm thường là mỡ hành pha xíu mại và giò rất đậm đà và kích thích vị giác.

Cách nướng bánh căn rất độc đáo
 
Bánh Căn với đủ loại hương vị khác nhau
 
Giá: 20.000đ đến 30.000đ

Địa chỉ  tham khảo:

  • 27/44 Yersin Đà Lạt. Bán từ 7:00 – 17:00

  • Bánh căn 14 Tăng Bạt Hổ: 30 Tăng Bạt Hổ. Bán từ 13:00-22:00

  • Cô Chín – Bánh căn Dốc Nhà Làng. Địa chỉ: 15A Nguyễn Biểu, p1, Đà Lạt. Mở cửa từ 6:00 – 18:30

  • Bánh căn – Nhà Chung: Mở từ 15:00-21:00.

4. Lẩu bò Ba Toa

Cho dù bạn có là fan cứng của tất cả các loại lẩu trên đời rồi chưa đến Đà Lạt thì cái tên Lẩu bò Ba Toa chắc chắn nghe rất kỳ lạ phải không nào. Ba Toa trong tiếng pháp đọc là A-ba-toa có nghĩa là lò mổ. Thời Pháp thuộc, khu vực này có rất nhiều lò mổ nên người ta gọi đây là khu Ba Toa, nhưng chỉ đến sau năm 1975, một số quán lẩu mọc lên mà chủ yếu là lẩu bò rất ngon, rất đặc biệt nên cái tên lẩu bò Ba Toa xuất hiện từ đó. Lẩu bò Ba Toa khác biệt ở chỗ, miếng thịt bò dày và to hơn, đậm vị hơn và đều là bò núi nên rất ngon, rất ngọt. Nước dùng của lẩu cũng rất khác so với những món lẩu chúng ta thường ăn. Để diễn tả được nó khác ở đâu thì chỉ có một cách đó là mời bạn đến Đà Lạt mến thử thôi.

Nhìn nồi lẩu bò thế này thì thật là khó cưỡng lại đúng không
 

Lẩu bò không đắt như bạn nghĩ đâu mà giá rất hợp lý chỉ cần gọi phần 150.000đ cho 2 người là no quên lối về rồi.

Địa chỉ:

  • Lẩu bò Quán Gỗ địa chỉ: 1/29 Hoàng Diệu

  • Khu Ba Toa

Xem thêm: Tour du lịch Nha Trang - Đà Lạt 4 ngày 3 đêm

5. Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é cũng nằm trong danh sách những món ăn không thể không nếm thử khi đến Đà Lạt. Đây là món ăn đặc sản của phố núi Đà Lạt. Lá é nghe thì lạ nhưng đây là loại cây có họ hàng với húng quê, hương nhu. Khi ăn sống lá é có vị chua chua, chát chát nhưng khi nhúng lẩu hương vị lại rất hợp lý và cực kỳ ngon miệng, có vị bùi bùi, the the rất độc đáo mà ít loại rau thơm nào có thể thay thế được trong nồi lẩu gà.

Nổi lầu gà lá é vàng ươn trông rất hấp dẫn
 

Lẩu gà lá é chỉ sử dụng duy nhất lá é làm rau ăn kèm. Lá é còn có tác dụng đông ý chữa cách bệnh như cảm mạo, ho do lạnh… Nên đây không chỉ là món ăn ngon mà còn là món ăn bổ dưỡng nữa. Gà ta Đà Lạt thịt chắc và thơm ăn kèm với lá é, măng củ, nấm sò và bún sợi to thêm nước dùng cay cay ngọt ngọt rất thích hợp cho một buổi tối có sương và một chút mưa phùn lành lạnh của Đà Lạt.

Thưởng thức Lẩu gà lá é chắc chắn là một trong những trải nghiệm ẩm thực khó quên của bạn khi đến với Đà Lạt.
 

Giá của món ăn hấp dẫn này cũng không hề đắt một chút nào: chỉ từ 80.000đ- 120.000đ\ người tùy sức ăn của bạn nữa.

Địa chỉ đông khách:

  • Quán Tao Ngộ: 5 Đường 3/4, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng (cách Hồ Xuân Hương khoảng 2km)

  • Lẩu gà lá é 668: 2B Chu Văn An

6. Bánh mì xíu mại

Đây là món ăn mà cả du khách và người dân địa phương Đà Lạt đều rất ưu ái, yêu thương. Bánh mì xíu mại ngon hay không, hấp dẫn hay không chủ yếu là ở nước dùng. Một bát nước dùng để chấm bánh mì gồm có nước dùng được ninh từ xương, một chút váng mỡ cho vị béo ngậy, một chút hành lá xanh xanh vừa thơm vừa bắt mắt. Trong nước dùng không thể thiếu được “nhân vật chính” của món ăn này đó là xíu mại được vo viên tròn cùng vài miếng chả lụa và da heo thêm phần hấp dẫn. Để nước dùng ngon hơn nữa người ta thường cho thêm sa tế để màu sắc món ăn thêm cuốn hút và để thêm một chút cay cay kích thích vị giác nữa.

Bánh mì xíu mại là thức đồ ăn sáng phổ biến nhất ở Đà Lạt
 

Bánh mì phải là bánh mì còn nóng, giòn giòn chấm vào nước dùng thơm ngon tận hưởng cái cảm giác se lạnh của Đà Lạt vào sáng sớm thì còn gì tuyệt hơn nữa đây.

Còn gì tuyệt hơn khi nhâm nhi một ổ bánh mì và thưởng thức 1 cốc sữa nóng trong thời tiết Đà Lạt lành lạnh sớm mai
 

Giá: 10.000đ đến 20.000đ 1 suất

Địa chỉ uy tín:

  • Xíu Mại Sốt Cam – Spaghetti & Toast: 281/1 Phan Đình Phùng, Đà Lạt. Quán mở cửa từ 7:00 – 22:00.  (từ 15:00 mới bắt đầu bán đồ ăn nhé, sáng chỉ phục vụ cafe và bánh thôi).

  • Bánh mì xíu mại Hoàng Diệu: 26 Phạm Nhật Duật, Đà Lạt. Nằm ngay ngã tư Hoàng Diệu và Phạm Nhật Duật. (quán mở cửa từ sáng sớm khoảng 6:00 – 21:00)

  • Bánh mì xíu mại 79 cũ: 1 Thông Thiên Học, Đà Lạt. Quán nằm trong hẻm văn hoá đối diện chợ.

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội – Đà Lạt 3 ngày 2 đêm

7. Nem nướng

Nem nướng là món ăn không còn xa lạ đối với hầu hết mọi người, thế nhưng mỗi vùng miền nem nướng lại có một phong cách riêng khác nhau. Nếu bạn là tín đồ ăn uống mà chưa thử nem nướng Đà Lạt thì cũng phí cả một chuyến đi.

Nem nướng Đà Lạt được làm từ thịt lợn xay, quét nem lên đũa vid nướng chứ không phải nướng vỉ như đa số các nơi làm nem nướng khác. Người Đà Lạt cho rằng nem nướng thì phải quét bằng tay và thịt vai có dính mỡ thì là ngon nhất.

Nem được quét vào đũa tồi đem nướng
 

Gọi một suất nem nướng Đà Lạt bạn sẽ thường thấy có: Phần nem nướng, một phần bánh tráng cuốn chiên giòn, một bát nước chấm đặc và pha rất cầu kỳ nhiều gia vị, 1 đĩa củ đậu ngâm giấm, 1 đĩa rau sống, bánh tráng phơi sương, tỏi ớt và một ít gia vị khác nữa tùy quán. Vì Đà Lạt là thành phố của rau xanh, củ quả tươi nên bạn cứ thưởng thức các món rau sống mà không cần lo nghĩ về độ an toàn nha.

Nem nướng Đà Lạt sau khi lên bàn ăn sẽ trông hấp dẫn như thế này

Vì được ăn kèm với rất nhiều rau củ nên nem nướng rất dễ ăn và không bao giờ bị ngấy như những món ăn nhiều tinh bột hay dầu mỡ khác. Nem nướng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đã ăn rất nhiều món nhiều calo hoặc nhiều đạm trước đó. Nem nướng chính xác là món ăn “refresh” vị giác một cách tuyệt vời ở Đà Lạt.

Giá: 25.000đ đến 40.000đ 1 người

Địa chỉ được nhiều người biết đến:

  • Nem nướng Bà Hùng: mở cửa từ 11h00 sáng và đóng cửa sau 21h00.

  • D/c 1: 328 Phan Đình Phùng (số cũ 254 Phan Đình Phùng)

  • D/c 2: D51-52 Hoàng Văn Thụ, Phường 4

  • Nem nướng Bà Nghĩa: 45 Bùi Thị Xuân – Đối diện nhà thờ Donbosco Đà Lạt ( Thời gian mở cửa: từ 8h00 sáng đến 22h00 tối)

  • Nem nướng Hùng Vân:150 – Bùi Thị Xuân( mở từ 9h00 sáng đến 21h00)

  • Nem nướng Út Huệ: Số 1, Chi Lăng, Phường 9

8. Bánh Tráng nướng

Có thể bạn đã biết và đã ăn bánh tráng nướng ở đâu đó ở mọi miền tổ quốc rồi nhưng có lẽ bạn chưa biết, bánh tráng nướng được sinh ra ở cùng đất cao nguyên đầy hoa cỏ Đà Lạt. Đà Lạt không nổi tiếng với sơn hào hải vị nhưng là vùng đất cực kỳ nổi tiếng với những món ăn đường phố, và bánh tráng nướng là một trong số những món ăn góp công lớn nhất để đồ ăn đường phố của Đà Lạt được du khách trong và ngoài nước ghi nhận. Bánh tráng nướng vẫn được truyền thông nước ngoài yêu thích và gọi với cái tên “pizza Việt Nam”

Gọi là là pizza Việt Nam cũng là có nguyên do của nó
 

Nguyên liệu làm bánh tráng nướng rất đơn giản nhưng lại đa dạng về thành phần và hương vị. Bước thứ nhất, bánh tráng được phết một lớp mỡ hành đã được phi vàng ươm, thơm nức lên trước để bánh không bị vỡ khi đặt lên vỉ nướng. Bước tiếp theo sẽ bánh tráng sẽ được đưa lên vỉ nướng than hồng. Để một lúc rồi đập trứng lên cho thêm hành lá và tráng đều trên mặt bánh. Khi phần trứng bắt đầu khô lại, người làm bánh sẽ cho tiếp những nguyên liệu khác như ruốc khô, xúc xích, thịt băm, gà xé… lên trên. Bước cuối cùng chính là thêm phô mai và tương ớt để vị bánh tráng đậm đà hơn, vừa miệng hơn. Bánh tráng nướng xong sẽ được cuốn tròn hay gấp lại một cách khéo léo cho dễ ăn.

Cách một chiếc bánh tráng hình thành trên vỉ nướng
 

Giá: 5.000đ đến 20.000đ

Những quán ăn nổi tiếng:

  • Bánh tráng nướng Dì Đinh: 26 Hoàng Diệu (giờ mở cửa: 14:00-16:30)

  • Bánh Tráng Nướng - 112 Nguyễn Văn Trỗi ( giờ mở cửa: 14:00 - 22:00)

  • Bánh tráng nướng Đà Lạt – quán cô Phượng: số 69c Nguyễn Văn Trỗi, Phường 2

Xem thêm: Tour du lịch Đà Lạt 4 ngày 3 đêm

9. Bánh bèo

Khác với bánh tráng nướng là món ăn được xuất phát từ chính Đà Lạt, bánh bèo lại là món ăn có nguồn gốc từ miền trung. Tuy không phải là đặc sản của “thành phố buồn” Đà Lạt nhưng những quán bánh bèo nho nhỏ bên những con đường ở Đà Lạt lại thu hút rất đông thực khách ghé thăm. Vậy lý do tại sao món ăn này lại được lòng người Đà LẠt và du khách đến thế?

Bánh bèo Đà Lạt “nhỏ nhưng có võ”
 

Nguyên nhân là ở chỗ, tuy là anh em với bánh bèo miền trung, có vẻ ngoài giống nhau nhưng bánh bèo của Đà Lạt lại khác ở cái hương vị bên trong nó. Bánh bèo Đà Lạt được cho thêm một chút bột lọc nên nhìn trong hơn bánh bèo ở những địa phương khác. Bởi vì có thêm bột lọc mà miếng bánh dẻo hơn không bị cứng hay nhão mà dễ ăn hơn. Nước sốt để dưới lên bánh của bánh bèo Đà Lạt thường có màu cam vì được chế biến từ tôm và thịt và có hương vị rất đậm đà, khó quên.

Ăn bánh bèo bạn chỉ cần thêm một chút mắm ớt thì là hoàn hảo cho một chén bánh bèo Đà Lạt sẽ không thể nào quên.

Đã ăn bánh bèo phải ăn vài chén mới thấm
 

Nhiều người sau khi ăn bánh bèo Đà Lạt thì nghĩ rằng đây chính là quê hương của món ăn này nhưng thực tế là bởi hương vị khác biệt và thơm ngon nên đôi khi người ta đã quên mất gốc gác thật sự của món ăn này mà lại cho đây là đặc sản của người Đà Lạt.

Nếu bạn đang lên dự định đến Đà Lạt thì nhất định nên thêm bánh bèo vào trong danh sách những món ăn cần phải thử đấy nhé!

Giá: 2000đ-4000đ/ chén

Gợi ý địa chỉ tin cậy:

  • Bánh Bèo số 4 Bà Hường: 402 Phan Đình Phùng, Phường 2, Đà Lạt

  • Bánh Bèo 11 - Nguyễn Văn Trỗi ( Giờ mở cửa: 09:00 - 14:00)

  • Bánh Bèo Cô Hương: 17/1 Bà Triệu-TP Đà Lạt ( Giờ mở cửa: 07:00 - 17:00)

10. Ốc nhồi thịt

Ốc nhồi thịt là món ăn nghe khá lạ tai đối với khá nhiều người, nhưng lại vô cùng quen thuộc với người dân Đà Lạt cũng như du khách đã từng đến thăm thành phố hoa này. Ốc nhồi thịt sẽ là món ăn lạ miệng mà bất cứ ai cũng nên thử một lần trong đời và đặc biệt là khi đã đến với Đà Lạt.

Ốc nhồi thịt là món ăn đặc sản của Đà Lạt
 

Món ốc nhồi thịt được chế biến không hề đơn giản. Ốc bươu sau khi luộc được giữ lại phần đầu nhồi với thịt đã băm nhuyễn rồi cho thêm một chút tiêu, sả, gia vị để không lưu lại mùi tanh cho món ăn khi thưởng thức.

Ốc nhồi thịt không phải được nấu chín bằng cách luộc hay hấp mà được đặt trong một chiếc thố sành và nướng trên bếp than hồng. Đây chính là điều đặc biệt thú vị tạo nên một món ăn được rất nhiều du khách yêu thích. Khi nhắc đến món ăn ngon người ta không thể không nhắc đến nước chấm - linh hồn của món ăn, nước chấm món ốc nhồi thịt, mỗi quán đều có công thức pha nước chấm riêng theo công thức gia truyền.

Cách món ốc nhồi thịt được làm chín
 

Ốc nhồi thịt được ăn kèm với rau thơm, khế chua và chuối xanh để món ăn thêm thanh đạm và hấp dẫn những thực khách khó tính. Rau củ sẽ làm cho món ăn này ngon hơn và “quyến rũ” hơn rất nhiều.

Giá: 50.000đ đến 200.000đ

Địa chỉ ăn ngon:

  • Quán 33 - Ốc Nhồi Thịt & Lẩu Đuôi Bò 1: 33 Hai Bà Trưng, TP Đà Lạt (Giờ mở cửa: 11:00 đến 21:30)

  • Ốc Tâm 33: C5 Trần Lê, phường 4, thành phố Đà Lạt

Ngoài những món ăn đã được giới thiệu kỹ càng trên đây, khi đến Đà Lạt bạn còn có thể mến thử những món ăn hay quán ăn khá nổi khác như: Chè Hé, sữa chua phô mai, các loại sữa nóng, Mì Quảng Ấp Ánh Sáng, Kem bơ… Đây cũng là những món đồ ngọt ăn vặt, ăn kèm khá phổ biến ở Đà Lạt đấy.


Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về ẩm thực Đà Lạt, giúp bạn dễ dàng lựa chọn món ăn khi đến với thành phố giữa cao nguyên ngàn hoa bạn nhé! Chúc bạn có một chuyến đi chơi thoải mái và vui vẻ!

 

Bài viết có liên quan: 
Nguyễn Thanh Tuyền\ dalattourism.vn - Ảnh: Internet

Xem thêm: Đà Lạt

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục