Cattour

Kinh nghiệm

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Những món ăn vặt làm nên thương hiệu thiên đường ẩm thực cho Đà Lạt

30/07/2019

Đà Lạt không chỉ nổi tiếng với những địa điểm du lịch, không gian thiên nhiên mộng mơ, những góc sống ảo không thể nào chê được hay thời tiết khí hậu mát mẻ quanh năm mà nơi đây còn nức danh với những món ăn vặt hấp dẫn đã thử là không thể nào quên, gây thương nhớ đến tận khi trở về nhà. Cùng điểm qua danh sách những món ăn vặt được yêu thích nhất ở thiên đường ẩm thực Đà Lạt nhé! 

1. Bánh tráng nướng

 

Có lẽ bánh tráng nướng đã trở thành món ăn không còn xa lạ đối với những tín đồ ẩm thực ở bất cứ nơi đâu. Độ ngon của món ăn vặt đường phố này thì không thể bàn cãi thế nhưng ít người biết rằng Đà Lạt chính là cái nôi sản sinh ra món ăn vặt này. Hương vị thơm ngon nức tiếng đã giúp bánh tráng nướng lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước. Mỗi nơi lại mang một hương vị riêng nhưng vị bánh tráng nướng Đà Lạt vẫn luôn khiến khách du lịch nhớ mãi không thể nào quên. 

Nguyên liệu làm bánh tráng nướng ở Đà Lạt thường gồm có: bánh tráng, bơ, trứng gà, trứng cút, phô mai, xúc xích, ruốc khô, hành… Đến Đà Lạt qua chợ đêm hay những con phố, thấy cảnh những “đầu bếp đường phố” của Đà Lạt chiêu đãi thị giác và thính giác người qua đường bằng cách nướng bánh điêu luyện cùng hương thơm khiến không chỉ khách du lịch mà ngay cả người Đà Lạt cũng khó kìm lòng. 

Bánh tráng được đặt lên vỉ trên bếp than hồng rồi trét bơ, mỡ, hành, đập một vài quả trứng gà hoặc trứng cút (thích ăn loại trứng nào bạn có thể bảo trước chủ quán) tiếp tục thêm ruốc khô rồi dùng thìa trải đều những nguyên liệu trên bề mặt bánh tráng bạn có thể ăn thêm với “topping” phô mai, xúc xích tùy sở thích của bạn nhé! 

Giá của món ăn vặt nổi danh nức tiếng này ở Đà Lạt có giá khoảng: 10.000 VNĐ - 30.000VNĐ thôi nhé! không ăn thì hối hận cả một chuyến đi Đà Lạt đấy. 

2. Xắp xắp Đà Lạt

 

Nếu bạn là tín đồ của những món nộm vừa có rau vừa có thịt, hương vị ngọt, chua, cay đều có cả thì xắp xắp là món ăn bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Đà Lạt sắp tới của bạn. Xắp xắp ở Đà Lạt là món ăn vặt giống với gỏi bò khô để dễ tưởng tượng hơn thì món ăn này giống với nộm đu đủ bò khô ở Hà Nội. Nguyên liệu để làm nên món ăn vặt cực nổi tiếng này ở Đà Lạt đó là đu đủ bào sợi, đậu phộng, rau thơm, nước chấm và không thể thiếu được đó là bò khô. 

Chọn đu đủ để có một đĩa xắp xắp cũng là khâu chuẩn bị cực kỳ quan trọng bởi đu đủ để làm xắp xắp phải là đu đủ không quá chín có đủ độ giòn, xốp. Gan bò trong xắp xắp được nấu ngũ vị thơm ngon đặt lên trên sợi đu đủ đã được sơ chế cho mềm, kèm theo đó là một chút đậu phộng giã nhỏ, rau thơm trộn cùng nước chấm chua chua, cay cay, ngòn ngọt nữa thì ăn hoài không bao giờ thấy chán. 

3. Sữa đậu nành

 

Sữa đậu nành là món ăn vặt được yêu thích ở Đà Lạt một phần cũng là do thời tiết của Đà Lạt thường lạnh khi mặt trời lặn xuống đây cũng là khoảng thời gian mà những tín đồ ẩm thực tìm cho mình những món ăn vặt hấp dẫn để thưởng thức. Trong điều kiện thời tiết lành lạnh thì một ly sữa đậu nành âm ấm cùng với vài chiếc bánh ngọt, cùng nhau ngồi quân quần tâm sự kể cho nhau nghe những câu chuyện buồn vui trong chuyến đi Đà Lạt sẽ vô cùng hợp lý phải không nào. 

4. Bánh căn 

Người ta thường nói bánh căn là con lai của bánh mì xíu mại và bánh khọt miền nam. Bánh căn Đà Lạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt có tiếng ở xứ sở ngàn hoa này. Bánh căn được chế biến từ bột trộn từ gạo và cơm nguội phơi khô, thịt, tôm, trứng và không thể không kể đến thứ làm cho món ăn vặt này thêm đậm đà đó là nước sốt, mắm nêm, mắm đậu phộng. 

Bánh căn được nướng trong khuôn được tạo ra bằng đất nung. Nhân bánh là tôm, thịt, bên trên được rắc thêm hành lá, tiêu, xoài xanh bào sợi, đậu phộng, ớt...Tất cả tạo nên hương vị độc đáo khó quên cho món ăn vặt nức tiếng này. 

4. Bánh bèo 

 

Bánh bèo là cái tên tiếp theo không thế thiếu trong danh sách những món ăn vặt nức tiếng nhất tại Đà Lạt. Bánh bèo là món bánh bạn có thể dễ dàng thấy ở các tỉnh miền Trung Việt Nam thế nhưng điều khiến bánh bèo Đà Lạt trở nên khác biệt so với bánh bèo miền trung đó là nguyên liệu làm bánh. Bánh bèo Đà Lạt có pha thêm chút bột lọc để trông trong hơn, dai hơn, bớt dính hơn so với bánh bèo ở những địa phương khác. Nhân bánh bèo thường là tôm thịt băm nhuyễn thêm gia vị đậm đà như hành, tiêu, ớt. 

Bánh bèo là món ăn vặt Đà Lạt đã thử là sẽ nghiệm và không thể nào quên được hơn nữa giá của món ăn này cũng cực “bèo” như cái tên của nó nên bạn có thể thỏa sức thưởng thức món ăn này ở Đà Lạt mà không ho hao hầu bao đâu nhé! 

6. Bánh trôi tàu

 

Đây là món ăn vặt Đà Lạt cực thích hợp vào ngày se lạnh. Bánh trôi tàu Đà Lạt trở thành món ăn vặt được yêu thích có lẽ bởi thời tiết Đà Lạt hợp để thưởng thức món ăn này. Vị ngọt của bánh, vị cay của gừng và vỏ bánh dẻo thơm làm cho khách du lịch tìm đến món ăn này vào một buổi chiều sương buông lành lạnh ở Đà Lạt nhiều hơn. 

Để có món ăn vặt này thì người làm bánh cần chuẩn bị nguyên liệu chính đó là gạo nếp, đỗ xanh, vừng đen, nước cốt gừng già, đường. Một chén bánh trôi tàu ở Đà Lạt thường có 2 viên bánh trôi nhân đậu xanh, vừng đen, nước bánh trôi sánh quyện và ăn kèm với dừa bào sợi, đậu phộng nữa. 

7. Bánh xèo

 

Món ăn vặt này có lẽ không còn quá xa lạ đối với bất cứ tình thành nào tại Việt Nam bởi hương vị thích thích vị giác cực hấp dẫn đã giúp món ăn này lan tỏa khắp các ngõ ngách ở Việt Nam. Đà Lạt cũng không phải ngoại lệ vì món bánh này xuất hiện dày đặc ở Đà Lạt, lôi cuốn bước chân của những tín đồ ẩm thực thưởng thức trong chuyến du lịch Đà Lạt của mình. 

Nguyên liệu chế biến bánh xèo Đà Lạt cũng tương đối giống với bánh xèo ở những địa phương khác. Phần nhân bánh thường có thịt, giá đỗ xanh, thịt lợn ba chỉ, tôm. Bên ngoài là lớp vỏ bánh giòn tan, bánh xèo cuốn với rau thơm, dưa chuột, xoài chua hoặc dứa thì ăn mãi không bao giờ chán. 

8. Bắp nướng mỡ hành 

 

Là tín đồ của những món rau củ nướng thì không thể bỏ qua món bắp nướng mỡ hành vừa quen vừa lạ ở Đà Lạt. Trong tiết trời lành lạnh của Đà Lạt  mà được thưởng thức món ăn vừa quen vừa lạ này cũng là trải nghiệm ẩm thực mới mẻ mà bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Đà Lạt của mình. 

Món ăn vặt này được yêu thích ở Đà Lạt là bởi cách nướng độc đáo, bắp nướng bình thường đã ngon nay thêm vị mặn của mắm, béo ngậy của mỡ hành thì khó có thể nào cưỡng lại được. 

Ngoài những món ăn vặt kể trên thì thiên đường ẩm thực Đà Lạt còn có vô số những món ăn vặt khác mà bạn nên thử qua như: Súp cua, trứng lòng đào, gỏi bắp chuối, sữa chua phô mai, kem hoa quả, chè thái, cháo lòng, bánh cuốn nóng, bánh tằm khoai mì, khoai nướng, dâu lắc, ốc nhồi thịt… Rất nhiều những món ăn vặt hấp dẫn khác cho bạn thưởng thức. 

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho chuyến du lịch Đà Lạt sắp tới của bạn. Chúc bạn có một chuyến đi thưởng thức thật nhiều những món ăn ngon ở Đà Lạt cùng bạn bè, người thân của mình nhé! 

Bài viết có liên quan: 
 

Thanh Tuyền / Dalattourism.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Đà Lạt Ăn vặt

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục