Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Dinh III Đà Lạt - dấu ấn lịch sử của vị vua phong kiến cuối cùng của Việt Nam

27/06/2019

Du lịch Đà Lạt, khách tham quan không chỉ muốn ghé đến những vườn hoa, thung lũng hay những quán cà phê đẹp mơ màng của Đà Lạt mà rất nhiều du khách đến đây lại đem lòng yêu mến những công trình kiến trúc cố ghi dấu những dấu ấn lịch sử của đất nước. Một trong những điểm đến kiến trúc lịch sử được yêu thích ở Đà Lạt hiện nay đó là 3 dinh thự của vị vua cuối cùng của Việt Nam. Trong bài viết này hãy cùng khám phá xem dinh III Bảo Đại có gì nhé! 

Khuôn viên dinh III Đà Lạt thiết kế theo phong cách Châu Âu
 

Dinh III là công trình kiến trúc độc đáo không chỉ thu hút khách tham quan nhờ vẻ đẹp hào nhoáng của biệt thự này mà còn là nơi để khách du lịch khám phá những dấu ấn còn sót lại của triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam, khép lại một chặng đường dài của chế độ phong kiến lạc hậu qua nơi nghỉ ngơi và làm việc của vị vua cuối cùng của đất nước - vua Bảo Đại. 

Hầu hết các dinh thự của vua Bảo Đại đều nằm giữa không gian thiên nhiên đẹp và mộng mơ, yên tĩnh của Đà Lạt, dinh III cũng không ngoại lệ khi nằm giữa khu rừng Ái Ân ở một vị trí rất đắt giá đó là đỉnh đồi. Trong dự án chỉnh trang Đà Lạt thì Dinh III toàn quyền khu đất này. Cũng giống với 2 dinh thự còn lại của vua Bảo Đại tại Đà Lạt đó là kiến trúc của biệt thự này mang phong cách của Châu Âu với sân vườn có hoa và nội thất Châu Âu điển hình. 

Cổng vào Dinh III Đà Lạt được thiết kế độc đáo
 

Dinh III Đà Lạt được thiết kế theo kiến trúc khá xa hoa, đồ sộ với không gian là các hình khối cân đối với mái nhà bằng nhưng với bàn tay khéo léo của các kiến trúc sư mà Dinh III hiện lên với vẻ ngoài vừa mang vẻ đẹp uyển chuyển tinh tế của những đường cong nhưng vừa tạo nên thế uy của dinh thự Vua quan.

 
Góc sống ảo tại Dinh III
 
Xem thêm: 

Dinh thự có 2 tầng. Tầng trệt được vua Bảo Đại sử dụng là nơi diễn ra các buổi hội họp và yến tiệc, tiếp các vị khách là quan chức chính phủ Hoàng triều cương thổ và khách ngoại quốc. Khi bước vào dinh thự khách du lịch sẽ thấy ngay bàn tiếp tân và các phòng làm việc tại tầng trệt. Bên phải là phòng làm việc của vua Bảo Đại, thư viện, bên trái là phòng họp và các phòng làm việc khác của vua. Phía bên trong là phòng giải trí của dinh thự. Thiết kế của các căn phòng làm việc của dinh thự gắn với những tiểu cảnh kiến trúc, không gian phía trong và phía ngoài thông nhau qua các lối đi. 

Phòng làm việc của vua Bảo Đại 
 
Xem thêm: 

Tầng hai: Tầng 2 của dinh III được thiết kế để sử dụng cho sinh hoạt của vua Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương và các con. Tầng hai của dinh thự bao gồm: phòng ngủ của vua Bảo Đại, phòng ngủ của hoàng hậu Nam Phương, phòng ngủ của 2 cô công chúa và hoàng tử. Bên ngoài phía phòng ngủ của vua Bảo Đại là lầu vọng nguyệt là nơi vua Bảo Đại và hoàng hậu dùng để thư giãn và ngắm trăng. Phòng của thái tử Bảo Long khá lộng lẫy và được sơn vàng bởi thái tử là người được chọn là người sẽ kế nghiệp ngai vàng. 

Sau khi vua Bảo Đại chính thức trở thành vị vua cuối cùng của Việt Nam và sống lưu vong thì dinh III tại Đà Lạt thuộc về quyền quản lý của chính phủ Ngô Đình Diệm và trở thành nơi nghỉ mát cao cấp Ngô Đình Diệm. Dinh được giao về quản lý bởi công ty du lịch dịch vụ Xuân Hương từ năm 2000 đến nay. 

Phòng nghỉ ngơi của vua Bảo Đại 
 
Phòng ngủ của 2 cô công chúa Phương Mai và Phương Liên 
 
Phòng ngủ của vua Bảo Đại 
 
Phòng riêng của hoàng hậu Nam Phương 
 

Ngoài giá trị bởi kiến trúc độc đáo mang phong cách Châu Âu thì dinh III với ý nghĩa lịch sử và những cổ vật có giá trị rất lớn đã trở thành điểm đến được khách du lịch trong và ngoài nước đến đây tham quan tìm hiểu về một triều đại phong kiến đã khép lại của Việt Nam. 

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn trong chuyến du lịch Đà Lạt sắp tới. Chúc chuyến đi của bạn có thật nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ và thật nhiều niềm vui!

Bài viết có liên quan: 

Thanh Tuyền/ Dalattourism.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Đà Lạt Dinh III

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục