Cattour

Điểm đến

Bạn quan tâm chủ đề gì?

Đà Lạt – Vùng đất quanh năm chỉ có 1 mùa, đó là mùa hoa

06/12/2018

Đà Lạt, hơn 100 năm trước khi bác sĩ Alexandre Yersin tìm ra là một không gian xanh, là đồi thông và cỏ mượt. Khi ấy, thành phố Đà Lạt vẫn còn hai mùa phân định rạch ròi, đó là mùa mưa và mùa khô. 100 năm sau, những người Đà Lạt thế hệ mới đã biến nơi đây thành vùng đất quanh năm chỉ có duy nhất 1 mùa, đó là mùa hoa.

Vào tháng 10, tháng 11, Đà Lạt rực rỡ sắc vàng hoa dã quỳ. Khi không khí bắt đầu se lạnh và những làn sương sớm “làm biếng” không chịu rời đi khỏi mặt đất, những thung lũng, những con đường rải những sợi nắng làm ấm lòng người, tôi đi tìm gặp màu vàng hoa trong lòng thành phố ấy.

Vẻ đẹp của hoa dã quỳ Đà Lạt
Vẻ đẹp của hoa dã quỳ Đà Lạt
 

Lạ lùng thay, khắp Đà Lạt chỉ cần một khoảng đất trống, khi những hạt hoa mùa trước ghim sâu vào lòng đất, đón nhận những cơn mưa dầm mùa hạ mà đâm chồi, rồi vươn xanh ủ mình. Rồi không hẹn, hoa nở vàng, hoa làm rực sắc vàng đến độ thành phố giống như một vườn hoa dã quỳ khổng lồ vậy.

Những bông hoa dã quỳ tô màu rực rỡ cho thành phố Đà Lạt
Những bông hoa dã quỳ tô màu rực rỡ cho thành phố Đà Lạt
 
 

Chuyện kể rằng, cách đây 100 năm, khi người Pháp mở các nông trại, họ đã lấy giống hoa dã quỳ trồng ở Đà Lạt. Đây là một loài cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thế nhưng khi được trồng ở Đà Lạt, dã quỳ lại vươn sức sống mạnh mẽ như nơi đây vốn là vùng đất dành riêng cho loài hoa này vậy. Cứ thế, hạt giống theo gió đưa, lan rộng, để ngày nay dã quỳ đã trở thành niềm kiêu hãnh của thành phố hoa.

Cuối tháng 12, trong cái rét ngọt của mùa đông, khi hoa dã quỳ đã tàn và những cành mai anh đào trụi lá vẫn chưa nở, Đà Lạt lại ngập tràn trong màu trắng của hoa ban. Ngay từ đường Quang Trung, hoa ban trắng làm mê hoặc du khách. Rồi ở nhiều con đường khác, loại cây này trút lá hoặc chỉ mới vừa vàng lá, cứ bung nở màu trắng tinh khôi.

Hoa ban trắng nhuộm màu tinh khôi một góc phố Đà Lạt
Hoa ban trắng nhuộm màu tinh khôi một góc phố Đà Lạt
 

Đà Lạt vốn là miền đất của hoa, giờ đây thêm một màu hoa mới, tạo thêm sức hút mới đối với đôi chân của những vị khách lãng du.

Năm 2007, Đà Lạt đã lấy giống cây này từ vùng đất Tây Bắc về trồng trên những con đường của thành phố như Quang Trung, Trần Phú, Phù Đổng. Đến nay, sau bảy năm thích nghi và phát triển, những cây hoa ban Tây Bắc thuở nào đã lớn thành cây cổ thụ, có cây vươn cao quá nóc nhà, và đến hẹn lại trao tặng cho người yêu hoa những chùm hoa trắng muốt, tinh khôi tựa mây mù.

Vẻ đẹp mong manh và đặc biệt của hoa ban ở Đà Lạt
Vẻ đẹp mong manh và đặc biệt của hoa ban ở Đà Lạt
 

Và rồi, người Đà Lạt lại nghĩ đến chuyện trồng thêm một loài hoa mới, đó là hoa tam giác mạch. Loài hoa nhỏ bé này được trồng nhiều ở các công viên trong khuôn viên thành phố như công viên Nguyễn Văn Cừ. Dẫu không rực rỡ như thủ phủ tam giác mạch ở Hà Giang, nhưng tam giác mạch ở Đà Lạt cũng đủ khiến lòng người ngẩn ngơ vì vẻ đẹp của nó rồi.

Hoa tam giác mạch ở Đà Lạt
Hoa tam giác mạch ở Đà Lạt
 

Nhắc đến Đà Lạt, không thể không kể tới vườn hoa cẩm tú cầu kiều diễm đúng như tên gọi của nó. Cẩm tú cầu được trồng nhiều nơi ở Đà Lạt, nhưng sức hút của cánh đồng hoa cẩm tú cầu ở Trại Mát thì lại khác. Theo con dốc, len lỏi xuống trũng sâu là khu vực hoa cẩm tú cầu rộng nhất và thu hút nhiều người tới tham quan, chụp ảnh nhất.

Vườn hoa cẩm tú cầu đẹp ngất ngây ở Đà Lạt
Vườn hoa cẩm tú cầu đẹp ngất ngây ở Đà Lạt
 
Ở giữa vườn cẩm tú cầu như là đang lạc giữa chốn tiên cảnh
Ở giữa vườn cẩm tú cầu như là đang lạc giữa chốn tiên cảnh
 

Bao quanh đó, có những vườn hoa ở vị trí cao hơn, để cho ai muốn tránh chỗ đông người có thể tới đó chụp ảnh. Có thể nói chủ vườn đã chăm sóc hoa cẩm tú cầu rất kỹ. Với lượng khách hàng ngàn người, việc chăm sóc vườn hoa không hề dễ dàng một chút nào.

Trong mênh mông cẩm tú cầu ấy, đứng trên cao nhìn xuống lòng chợt nhẹ nhàng. Ngắm bao nhiêu c ó gái đẹp chụp ảnh sống ảo, họ say mê chụp ảnh, tạo mọi kiểu dáng, và có thể chỉ trong vài phút, những tấm ảnh ấy đã được đưa lên facebook. Rồi chính những tấm ảnh ấy lại kéo theo bao người lên Đà Lạt, tìm tới vườn hoa cẩm tú cầu và thốt lên: “Thật là một vườn hoa quá đẹp”.

Cũng có thể kể đến một loài hoa có mặt ở Đà Lạt chừng 10 năm nay là hoa mua. Hoa mua có màu tím, nở vào đúng dịp Tết, được trồng nhiều ở dọc Hồ Xuân Hương và Làng Cù Lần. Đặc biệt ở làng Cù Lần có cả những cây mua cổ thụ nở tím đẹp đến nao lòng.

Cây hoa mua tím ở làng Cù Lần
Cây hoa mua tím ở làng Cù Lần
 

Nhắc đến sắc tím, lại nhớ đến loài hoa phượng tím, “đặc sản” nổi tiếng của Đà Lạt một thời. Lúc ấy, chắc cũng phải mười năm có lẻ rồi, khách du lịch ở phương xa tới ai ai cũng tròn mắt với những cây phượng trong thành phố. Lạ một điều là, những cây hoa phượng này chẳng thèm nở hoa đỏ rực như ở những nơi khác, mà chúng lại nở hoa màu tím. Một màu tím biếc, giống như màu của những cánh hoa bìm bịp, nhuộm ráng cả một góc trời chiều.

Hoa phượng tím - Đặc sản một thời của Đà Lạt
Hoa phượng tím - Đặc sản một thời của Đà Lạt
 

À, còn hoa Lavender tím nữa chứ. Những cánh đồng hoa oải hương tím bên bờ Hồ Tuyền Lâm và đồi chè Cầu Đất nở rộ vào tháng 5 làm nức lòng không biết bao nhiêu du khách. Đến Đà Lạt vào mùa hè, bạn sẽ thấy cả một chân trời màu hoa tím, lãng mạn, bay bổng và nhẹ nhàng như cách mà người ta vẫn hay cảm nhận về vùng đất Đà Lạt xinh xắn.

Vườn hoa lavender ngọt ngào giữa lòng thành phố Đà Lạt
Vườn hoa lavender ngọt ngào giữa lòng thành phố Đà Lạt
 

Đà Lạt còn có gì nữa nhỉ? Hoa cải trắng, hoa cải vàng, hoa hướng dương, mai anh đào rồi thì cánh đồng cỏ tuyết, thung lũng cỏ hồng... Tất cả đều đẹp và lãng mạn đến bất ngờ. Đã bảo rồi, đến Đà Lạt, dù có là người vô cảm đến mấy cũng phải thấy nao lòng vì sắc đẹp của những loài hoa. Mà yêu hoa có gì là sai đâu nhỉ, người ta vẫn thường yêu hoa, yêu cả Đà Lạt đấy thôi!

Đồi cỏ hồng mộng mơ ở thành phố ngàn hoa
Đồi cỏ hồng mộng mơ ở thành phố ngàn hoa
 

Nếu có một ngày nào, bạn thấy uể oải, buồn chán, hay chỉ đơn giản là muốn đến một nơi nào đó để tìm lại những phút giây yên bình, hãy đến với Đà Lạt. Sắc hoa Đà Lạt sẽ ủ ấm, tưới mát tâm hồn bạn, và luôn chào đón bạn dù bạn có đến đây vào lúc nào đi chăng nữa.

Đi bao năm rồi mới biết có một vùng đất Đà Lạt diệu kỳ đến thế, quanh năm chỉ có một mùa, đó là mùa hoa!

>>> Đặt ngay tour du lịch Đà Lạt trọn gói hoặc tour Free and Easy Đà Lạt để đến thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của những loài hoa xinh xắn nơi đây các bạn nhé!

Dalattourism.vn

Lan Nguyen/ Dalattourism.vn - Ảnh: Internet


Xem thêm: Hoa mùa

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục